Vì trẻ em

PGS.TS Chu Cẩm Thơ giúp trẻ không còn sợ Toán

Cập nhật: 10:27 27/11/2019

Việc chương trình mới sẽ dạy toán thống kê, xác suất từ lớp hai, xuyên suốt quá trình học tập của học sinh đang nhận sự quan tâm rất lớn của dư luận. Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Phó trưởng Ban nghiên cứu Đánh giá Giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ GD&ĐT): “Học các dạng đơn giản trong toán thống kê, xác suất giúp học sinh phổ thông sớm có kỹ năng về tổng hợp, phân loại, sắp xếp là điều cần thiết thay vì trước đây phải đợi đến khi lên các bậc học cao hơn như THPT, đại học mới học đến nội dung này.”

 
PGS.TS Chu Cẩm Thơ tham gia viết sách, cố vấn nhiều chương trình trọng điểm và đặc biệt là người sáng lập, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển chương trình dạy Toán tư duy cho trẻ em POMath (phương pháp học toán trải nghiệm), đem lại nhiều hứng khởi và hiệu quả cho học sinh. Chị vinh dự là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2019 trong lĩnh vực khoa học giáo dục, do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Là một chuyên gia giáo dục, PGS.TS Chu Cẩm Thơ vẫn ngày đêm miệt mài với “con đường khác biệt” vì trẻ em và cộng đồng. 
 
Để Toán xác suất, thống kê không còn là nỗi lo sợ

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, đưa Toán thống kê, xác suất vào chương trình phổ thông mới từ lớp 2 liệu có quá sức với trẻ không?
 
Nếu dạy và học đúng kiến thức toán học phổ thông thì không có gì quá phức tạp. Dạy xác suất thống kê từ lớp 2 không phải dạy kiến thức về xác suất thống kê, mà chỉ giúp các em tiếp cận thông qua cơ hội làm quen với kỹ năng như liệt kê, phân loại, sắp xếp, hoặc đọc một biểu đồ tranh, hoặc được trải nghiệm và trang bị những kiến thức cơ bản để hiểu cái này chắc chắn xảy ra, cái kia có cơ hội xảy ra nhiều hơn; cái kia không thể xảy ra.
Việc học các dạng đơn giản trong Toán thống kê, xác suất giúp học sinh phổ thông sớm có kỹ năng về tổng hợp, phân loại, sắp xếp là điều cần thiết thay vì trước đây phải đợi đến khi lên các bậc học cao hơn như THPT, đại học mới học đến nội dung này.
 
Vậy giáo viên nên đổi mới cách dạy thế nào để các em thấy hứng thú học Toán thống kê, xác suất?
 
Giáo viên phải mạnh dạn thay đổi, cung cấp thêm cho học sinh những ví dụ sinh động của cuộc sống để các em được trải nghiệm một cách dễ dàng và gần gũi. Khi đó, học sinh sẽ rất thích nội dung này trong môn Toán. 


PGS.TS Chu Cẩm Thơ - Phó trưởng Ban nghiên cứu Đánh giá Giáo dục (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam - Bộ GD&ĐT).
 
Lựa chọn học Toán phù hợp với bản thân và nghề nghiệp tương lai
 
Trọng tâm của chương trình POMath là giúp trẻ em không còn sợ Toán, vậy cốt lõi của phương pháp này là gì, thưa PGS.TS Chu Cẩm Thơ?
 
POMath là viết tắt của Poem (thơ) và Math (Toán học). POMath được tôi ấp ủ từ công trình nghiên cứu thời sinh viên về cấu trúc tâm lí học Toán, sau đó được tiếp tục nghiên cứu phát triển đến năm 2012 thì công bố, nghiệm thu, đánh giá bởi Viện Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ giáo dục. Cốt lõi của POMath là chương trình nghiên cứu về giáo dục Toán học dựa trên lí thuyết hoạt động và đa trí tuệ, xuyên suốt từ bắt đầu học Toán cho đến khi lựa chọn Toán phù hợp với bản thân và nghề nghiệp tương lai.
 
Mục tiêu của tôi là giúp trẻ em không còn sợ Toán. Bởi vậy, trọng tâm của chương trình là thay đổi phương pháp dạy Toán cho trẻ. POMath muốn trẻ được tiếp cận Toán bằng phương pháp trải nghiệm để tự tìm ra tri thức Toán cho mình và học phân hóa phù hợp với năng lực. Chương trình dành cho học sinh đến 15 tuổi tập trung ứng dụng Toán thông qua các dự án. Thông qua các chương trình xã hội, POMath đã thúc đẩy việc giảng dạy Toán thực nghiệm, dạy học trải nghiệm trong các nhà trường, phát triển tư duy cho học sinh không chỉ trong nước mà cả quốc tế.


Học sinh sẽ hứng thú hơn với những bài toán được lấy từ thực tế.
 
Và kỳ vọng của chị là gì?
 
Sức hút từ POMath thể hiện bằng con số 12.000 học sinh tham gia với gần 45.000 tiết học. Chương trình cũng được đưa vào giảng dạy ở nhiều trường mẫu giáo và tiểu học tại Hà Nội sau khi được Sở GD&ĐT Hà Nội nghiệm thu. Tôi muốn đưa POMath trở thành đơn vị nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu và thực hành giáo dục Toán học, với những sản phẩm khoa học, sách, học liệu, chương trình học tập, đào tạo giáo viên trong phạm vi Việt Nam và quốc tế.
 
Giáo dục gia đình là nền tảng quan trọng nhất


Học Toán hấp dẫn, giúp trẻ em phát huy tối đa năng lực tư duy.
 
Chị có lời khuyên nào cho phụ huynh trong giáo dục con cái phát triển tư duy logic?
 
Các nghiên cứu của tôi cho thấy, giáo dục gia đình là nền tảng quan trọng nhất. Trong gia đình, cha mẹ cần tạo cho con môi trường trải nghiệm, rèn luyện sức khỏe, cách học, cách làm qua thực tế làm cùng nhau. Trước 7 tuổi, các em học qua tương tác với người thân. Vì thế đọc sách cho con, khám phá cùng con, dạy con làm việc nhà, chia sẻ với con về cách cư xử… là việc không ai có thể làm tốt hơn cha mẹ của các em. Ở độ tuổi đến trường, các em cần học phù hợp với trình độ bản thân trong một môi trường có sự tôn trọng và thử thách vừa phải. Để trẻ phát triển tư duy thì việc học của các em cần được xây dựng trên cơ sở thể chất khỏe mạnh, các giác quan được rèn luyện, đặc biệt là quan sát, tưởng tượng và được thử làm để giúp các em tự tin.
 
Xin cảm ơn PGS.TS Chu Cẩm Thơ.

“Đã đến lúc ngành giáo dục phải mạnh mẽ hơn, giáo viên cần tự thay đổi bản thân, đừng chờ tập huấn.” - PGS.TS Chu Cẩm Thơ.
 

Việt Cường/GĐTE


Các tin khác:

Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.m.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.