Vì trẻ em

Phải để trẻ em ngủ đủ, ngủ đúng!

Cập nhật: 07:52 21/01/2018

Trước tình cảnh trẻ em bị tai nạn, bị xâm hại, bị bạo hành…, chúng ta tìm mọi cách để bảo vệ trẻ em. Có lẽ, một trong những cách tốt nhất, có hiệu quả nhất là bảo đảm cho trẻ em ngủ đủ, ngủ đúng giờ.

 
Giấc ngủ đảm bảo sẽ khiến trẻ khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần. Ảnh: KT
                                               
Thiếu ngủ: Các em đã chủ động lên tiếng
 
Đã từ lâu, tôi có cảm giác trẻ em Việt Nam thiếu ngủ. Mà thiếu ngủ là một trong những nỗi khổ lớn của con người, đặc biệt đối với trẻ em. Nay được biết hai nữ sinh Trường THPT Gia Định (TP.HCM) là Trần Thùy Trang và Phạm Thị Khánh Vy đã lên tiếng bằng một một dự án nghiên cứu có tên gọi “Vấn đề thiếu ngủ của học sinh THPT ở TP.HCM”. Công trình nghiên cứu này đã lọt vào vòng chung kết cấp thành phố cuộc thi Nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học năm 2017 - 2018 do Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức. 
 
Chưa vội nói tới thành công về mặt khoa học, chỉ cần nói tới sự cấp thiết của đề tài cũng đủ để chúng ta giật mình: Tự các em học sinh đã lên tiếng về vấn đề bức xúc của chính mình. Các em khảo sát với 7.363 bạn học sinh ở các trường THPT trên địa bàn TP.HCM. Kết quả cụ thể như sau: Có 81,8% học sinh ngủ dưới 7 tiếng mỗi ngày, có đến 13,7% học sinh ngủ dưới 5 tiếng. 44,1% học sinh không ngủ trưa. Thời gian học sinh đi ngủ từ 23h-0h chiếm tỷ lệ cao nhất với 39,8%, 20,7% học sinh đi ngủ sau 0h sáng, số học sinh đi ngủ trước 22h chỉ chiếm 8,6%.
 
Các em đã nêu hai lý do chính khiến học sinh không ngủ đủ và ngủ đúng. Đó là do áp lực học tập và ảnh hưởng từ thiết bị công nghệ. Trong đó, áp lực học tập là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu ngủ của học sinh phổ thông. Mà hệ lụy của thiếu ngủ là rất nghiêm trọng: Không tỉnh táo, tâm trạng nặng nề, sức tiếp thu kém, dễ cáu bẳn, về lâu về dài ảnh hưởng xấu tới sức khỏe…
 
Em Thùy Trang cho hay, các em là học sinh đã nhìn thấy vấn đề nhưng để giải quyết vấn đề thì Bộ, Sở, các trường phải vào cuộc. Có thể xem đề tài và kết quả nghiên cứu của các em là một tiếng kêu cứu khẩn thiết gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như tất cả các cơ quan chức năng.

 
Không ngủ trưa sẽ khiến học sinh khó tập trung trong giờ học buổi chiều. Ảnh minh họa
 
Nào, cùng xem lại chỉ dẫn của bác sĩ
 
Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ em đã được các bác sĩ chỉ rõ và rất cụ thể. Ở đây, chúng ta chỉ đề cập tới lứa tuổi học sinh phổ thông. Theo đó, trẻ từ 6 - 12 tuổi: cần ngủ 10 - 11 tiếng mỗi ngày. Ở độ tuổi này, trẻ là học sinh tiểu học, đã có những hoạt động ở trường, xã hội và gia đình. Để các em ngủ đủ thời gian, ngủ đúng giờ phải có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường. 
 
Gia đình cần tổ chức sinh hoạt cho hợp lý để các em học sinh tiểu học bắt đầu ngủ  lúc 9 - 10 giờ tối và thức dậy từ khoảng 7 - 8 giờ sáng. Giai đoạn này, trẻ cần được ngủ đủ từ 9 - 11 giờ mỗi ngày; tốt nhất là có cả thời gian ngủ tối và ngủ trưa. Trẻ từ 12 - 18 tuổi cần ngủ 8 - 9 tiếng mỗi ngày. Ở lứa tuổi này, các em là học sinh THCS và THPT, có nhiều hoạt động hơn nên giấc ngủ rất quan trọng để lấy lại sức khỏe. Tốt nhất là các em đi ngủ vào lúc 23 - 24 giờ tối và thức dậy vào 7 - 8 giờ sáng. Thời gian ngủ bảo đảm từ 8 - 9 tiếng đồng hồ, trong đó có 1 giờ ngủ trưa thì tốt. 
 
Ngủ đủ và ngủ đúng giờ là điều cần thiết cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi ngủ, cơ thể tiết ra lượng hormon tăng trưởng nhiều gấp 4 lần khi thức. Theo quy luật là lúc chúng ta đi vào giấc ngủ, hormon tăng trưởng mới sản sinh ra, sau 1 tiếng, lượng hormon sẽ đạt đỉnh, thường là từ 22 giờ cho tới 1 giờ. Do vậy, nếu trẻ không ngủ đúng giờ sẽ bỏ lỡ quãng thời gian hormon tăng trưởng tiết ra nhiều nhất. 
 
Ngủ cũng chính là thời điểm não bộ nạp lại năng lượng. Ngủ sâu sẽ giúp tăng cường trí nhớ, độ tập trung và khả năng học tập của trẻ. Giấc ngủ giúp duy trì sự cân bằng quá trình tiết của một số hormon, bao gồm cả hormon giúp kiểm soát cơn thèm ăn. Do vậy, ngủ đúng giúp trẻ không thèm ăn nên tránh được bệnh béo phì. Ngoài ra, một giấc ngủ ngon còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

 
Học sinh ngủ gật trên xe máy dễ dẫn đến tai nạn nguy hiểm. Ảnh: KT
 
Cần có những giải pháp để học sinh ngủ đủ, ngủ đúng
 
Hai em Trần Thùy Trang và Phạm Thị Khánh Vy đã đưa ra 3 giải pháp nhằm cải thiện tình trạng thiếu ngủ của học sinh: 1. Lùi giờ học; 2. Thay đổi thời khóa biểu phù hợp hơn; 3. Giảm bài tập về nhà.
 
Có thể thấy 3 giải pháp trên là những kiến nghị để các cơ quan chức năng xem xét. Tuy nhiên, để bảo đảm cho các em học sinh ngủ đủ, ngủ đúng, cần phải có sự kết hợp nhịp nhàng giữa gia đình và nhà trường. Những em học một buổi phải có “lịch ngủ” khác với các em học hai buổi; các em học bán trú, nội trú cũng cần có “lịch ngủ” phù hợp.
 
Tóm lại, hiện nay học sinh của chúng ta đang thiếu ngủ (cả về thời gian lẫn chất lượng giấc ngủ). Điều này ảnh hưởng tới sự phát triển về trí tuệ và thể chất của các em. Để bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em tốt, chúng ta cần quan tâm tới giấc ngủ của lứa tuổi học sinh. 
 
Chúng ta chờ đợi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng nhau và đưa ra chương trình tổng thể. Điều này thực hiện càng sớm, càng tốt.
 
Ngủ sâu sẽ giúp tăng cường trí nhớ, độ tập trung và khả năng học tập của trẻ. Giấc ngủ giúp duy trì sự cân bằng quá trình tiết của một số hormon, bao gồm cả hormon giúp kiểm soát cơn thèm ăn. Do vậy, ngủ đúng giúp trẻ không thèm ăn nên tránh được bệnh béo phì. Ngoài ra, một giấc ngủ ngon còn hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn.

Nguyên Hồ/TC GĐ&TE


Các tin khác:

Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.m.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.