Pháp luật

Vụ án ồn ào và tác động sâu rộng

Cập nhật: 09:11 31/08/2019

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra cách đây gần 3 năm, đã trải qua những phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm nhưng chưa thể kết thúc. Đây là vụ án vào loại ồn ào và có tác động sâu rộng bậc nhất vì nó đòi hỏi phải vận dụng hầu như tất cả các quy trình tố tụng.

 
 Hai bị cáo Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh KT
 
Tóm tắt sự việc và các phiên tòa
 
Ngày 19/11/2016, ông Ngô Văn Sơn lái chiếc xe Innova chở 10 người từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên ăn cưới. Ông Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nên điều khiển lùi xe lại để đi ra nút giao. Đúng lúc này, ông Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe container đi cùng chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65km/giờ đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ, 1 người tử vong sau đó và 5 người bị thương.
 
Vụ án được xử sơ thẩm tuyên phạt Sơn 9 năm tù, Hoàng 8 năm tù. Ông Hoàng và gia đình kêu oan, kháng cáo. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Sơn vẫn 9 năm tù. Gia đình tài xế Hoàng và dư luận xã hội vẫn không đồng tình với mức án Hoàng bị tuyên phạt là 6 năm tù nên tiếp tục kêu oan.
 
Vụ việc đã qua phiên sơ phẩm và phúc thẩm nên phải xử ở cấp cao hơn. Vụ việc rắc rối đến mức, sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, đại diện cơ quan tố tụng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định: Đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng, được dư luận đặc biệt quan tâm nên phải xử lý phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

Vì sao vụ án tai nạn giao thông này lại rắc rối đến thế?
 
Suốt quá trình tố tụng, gia đình bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục có đơn thư kêu oan gửi tới các cơ quan trung ương. Ngay sau khi tuyên án, nhiều ý kiến cho rằng bản án chưa đảm bảo tính khách quan, chưa công bằng và còn nhiều thông tin mâu thuẫn.
 
Các chuyên gia và dư luận cho rằng, trọng vụ tai nạn thảm khốc này, chỉ có bị cáo Ngô Văn Sơn là có tội vì những vi phạm của Sơn rất rõ: Uống bia rượu rồi vẫn lại xe, chở số người vượt quá quy định, chạy lùi xe trên cao tốc. Còn bị cáo Hoàng không có tội vì trong tình huống đó, tài xế Hoàng không thể làm gì khác, việc xe container đâm vào đuôi xe Innova là bất khả kháng.
 
Tài xế Hoàng khai: Khi Hoàng phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova cách đầu xe của Hoàng của 70m có bật đèn màu đỏ. Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh xe của Sơn, quan sát gương chiếu hậu bên trái thấy có xe đầu kéo ben đang đi nên Hoàng cũng không chuyển làn được; khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô do Sơn điều khiển dẫn đến vụ tai nạn.
 
Kết luận điều tra cho rằng, hành vi của Ngô Văn Sơn đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự. Hành vi của Lê Ngọc Hoàng đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự. Vì thế tòa xử cả hai bị cáo đều phải chịu phạt tù.
 
Một số chuyên gia và dư luận xã hội không đồng tình với kết luận và kết quả của các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm.

 
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: KT
 
Sau hai phiên tòa, gia đình bị cáo vẫn tiếp tục kêu oan
 
Sau khi gia đình bị cáo Lê Ngọc Hoàng có đơn kêu oan, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. 1 tuần sau đó, Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng nghị và giao Công an thị xã Phổ Yên điều tra lại từ đầu.
 
Có một điều đáng chú ý là trong vụ việc này, đã có người đề nghị phải xử lý kỷ luật một số thẩm phán ở TAND tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là một điều hi hữu trong quá trình tố tụng.
 
Như vậy là Ủy ban Thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành phiên giám đốc thẩm bản án với kháng nghị hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm, đồng thời giao Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra bổ sung vụ án này. Sau khi có kết luận điều tra bổ sung thì tiến hành tố tụng, xét xử lại theo trình tự sơ thẩm.
 
Bản chất của giám đốc thẩm không phải là một cấp xét xử mà là một trình tự tố tụng đặc biệt, xét lại các bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật vì phát hiện có vi phạm pháp luật, nhằm đảm bảo cho vụ án được giải quyết khách quan và chính xác. Việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành bất cứ lúc nào. Chính vì thế, những vi phạm, thiếu sót trong quá trình tố tụng, xét xử vụ án trước đây sẽ được làm rõ.
 
Ngày 22/8/2019, các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã tiến hành thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn để củng cố hồ sơ, làm sáng tỏ vụ án. Hi vọng, với cách làm cẩn trọng này, vụ án sẽ được xét xử lại đúng người đúng tội đã gia đình các bị cáo cũng như dư luận xã hội “tâm phục, khẩu phục”.

Trần Nghiêm/TC GĐ&TE


Các tin khác:

Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Trang điện tử http://www.m.giadinhvatreem.vn/ phải được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí Gia đình và trẻ em.